Ban khoa giáo – Đài Truyền hình Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ “Truyền thông quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”

Ban khoa giáo – Đài Truyền hình Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ “Truyền thông quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”

29/06/2020

Đây là nhiệm vụ có mã số 844.17.NV21.VTV2.17-19, thực hiện từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020, thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do ông Đỗ Quốc Khánh – Trưởng ban - là chủ nhiệm, Công ty CP Truyền thông ALO là tổ chức tham gia liên danh.

Nội dung chính của nhiệm vụ là xây dựng 12 chương trình truyền hình và 12 clip quảng bá về cá nhân khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp thành công; sản xuất 24 bài viết, thực hiện 03 chuyên đề truyền thông về các chủ đề cố vấn/huấn luyện viên khởi nghiệp; quỹ đầu tư/nhà đầu tư cá nhân/vườn ươm và tổ chức hội thảo khoa học về “Vai trò của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp”.

 

Ban Khoa giáo – Đài truyền hình Việt Nam và tổ chức tham gia liên danh đã tích cực chủ động xây dựng nội dung và triển khai nhiệm vụ này. Trong 12 tháng thực hiện nhiệm vụ, 12 số của chương trình “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” đã được phát sóng vào 21h10 thứ 3 hàng tuần trên trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam về các đề tài chuyên sâu như vườn ươm khởi nghiệp, vị trí của mentor trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mô hình của các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, vai trò của các chuyên gia trong các lĩnh vực khởi nghiệp đặc thù như Logistics, quản lý doanh nghiệp…

Chương trình "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" phát sóng trên VTV2

“Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” là chương trình có format mới, với những vệt đề tài chuyên sâu về khởi nghiệp mà chưa dự án truyền thông nào thực hiện. Chương trình có sự tham gia từ các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp để có cách tiếp cận thực tế về các vấn đề mang tính thời sự, cập nhật liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ý kiến đánh giá của các chuyên gia đã góp phần đưa ra những góc nhìn có tính đa chiều và khả thi đối với các startup trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập.

 

Song song với việc triển khai các vệt đề tài trên sóng truyền hình, đã có 24 bài viết quảng bá về cá nhân khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp thành công được thực hiện, trong đó có 12 bài đăng trên Tạp chí truyền hình. 12 bài đăng trên báo điện tử www.vtv.vn. Đây là những bài viết chuyên sâu giới thiệu về mô hình, những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp của các statup đến với khán giả, nơi các chuyên gia cố vấn cung cấp những kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm để tránh những sai lầm, thất bại cho các startup trên con đường khởi nghiệp của mình.

Bài viết đăng trên Tạp chí truyền hình

Tổ chức chủ trì cũng đã thực hiện 03 chuyên đề truyền thông dưới hình thức 20 phóng sự có thời lượng từ 3-5 phút về các chủ đề cố vấn/huấn luyện viên khởi nghiệp; quỹ đầu tư/nhà đầu tư cá nhân/vườn ươm; Techfest, ... những vấn đề thời sự, cập nhật xu hướng khởi nghiệp đăng trên fanpage VTV2 – Chất lượng Cuộc sống. Cắc phóng sự này đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem, theo dõi, chia sẻ.

Phóng sự cập nhật trên fanpage VTV2 – Chất lượng Cuộc sống

Cùng với đó, 12 clip quảng bá về cá nhân khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp thành công đã được sản xuất và đăng tải trên ứng dụng VTV Go của Đài Truyền hình Việt Nam. Để tương tác nhiều hơn với các chuyên gia, các startup, các đơn vị truyền thông, tổ chức chủ trì cũng đã thực hiện hội thảo khoa học về “Vai trò của truyền thông trong việc quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp” vào ngày 20/5/2019 và hội thảo khoa học tổng kết chương trình và đánh giá các nội dung thành quả thực hiện nhiệm vụ vào ngày 19/12/2019. Mỗi hội thảo đều thu hút hơn 150 người là đại diện các đơn vị quản lý của Đề án 844 đến từ Bộ Khoa học & Công nghệ, Lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam, đại diện các startup, các chuyên gia cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí đến tham dự. Các hội thảo đều nhận được sự đóng góp, chia sẻ, trong đó có phần trao đổi của chính các bạn startup, để hiểu hơn về quá trình khởi nghiệp, những tâm tư, nguyện vọng của họ để duy trì và phát triển công ty của mình. Nội dung của các buổi hội thảo được trên 50 cơ quan báo chí từ truyền hình, báo in, báo điện tử đưa tin và thực hiện phóng sự, lan tỏa mạnh mẽ hơn những thông điệp từ hội thảo đến khán giả, cộng đồng các bạn trẻ khởi nghiệp.

Hội thảo về vai trò của truyền thông trong quảng bá, hỗ trợ các điển hình khởi nghiệp

Với 12 chương trình truyền hình chuyên sâu, 32 phóng sự phát sóng trên truyền hình và nền tảng số, fanpage của đài truyền hình Việt Nam, 24 bài báo, bài viết đăng trên tạp chí truyền hình, báo điện tử vtv.vn, tổ chức chủ trì đã khai thác nội dung liên quan đến gần 100 startup, hàng chục quỹ đầu tư trong nước và quốc tế, hơn 40 chuyên gia đại diện các trung tâm, các hiệp hội, các doanh nghiệp lớn.  Số lượng lượt xem trên truyền hình trực tiếp cao so với nhiều chương trình có cùng khung giờ phát sóng. Số lượt người truy cập, chia sẻ, xem lại các chương trình trên vtv.vn, vtvgo.vn khá lớn, độ phủ sóng cao. Không chỉ các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, các cơ quan chức năng, mà ngay cả những người dân ở những vùng miền trên cả nước có thể theo dõi và cập nhật những thông tin của chương trình.

 

Thông qua các hoạt động của nhiệm vụ này, nhiều đề xuất, kiến nghị, giải pháp của các startup, các chuyên gia đã được ghi nhận, để các nhà hoạch định đưa ra các chính sách, giải pháp cụ thể để tạo lập môi trường thuận lợi, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Tác động đáng kể nhất mà nhiệm vụ của Ban Khoa giáo mang lại là đưa được khái niệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến gần hơn với cộng đồng, đồng thời kết nối những cá nhân có ý tưởng/dự án khởi nghiệp với những thành tố khác trong hệ sinh thái, như: cố vấn, nhà đầu tư, khách hàng... Hiệu ứng truyền thông của nhiệm vụ đã góp phần thúc đẩy nhiều thương vụ đầu tư được thực hiện, nhiều mô hình khởi nghiệp đã được các nhà đầu tư tìm hiểu và rót vốn: Công ty Pushsale đã nhận được nguồn vốn đầu tư của Nexttech với giá trị 10 tỷ đồng, Công ty TNHH Chatbot Việt Nam chia sẻ ý tưởng, mô hình kinh doanh, những khó khăn, vướng mắc cần được cố vấn, tháo gỡ với chi phí truyền thông 0 đồng và mới đây cũng nhận được hơn 10 tỷ đồng từ quỹ đầu tư Next100. Việc các điển hình khởi nghiệp được quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông chính thống như VTV2 sẽ góp phần quảng bá được hình ảnh của mình, góp phần thu hút thêm nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

 

Với những kết quả đáng khích lệ như trên, Hội đồng đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 26/5/2020 đã thống nhất nghiệm thu nhiệm vụ Truyền thông nhằm quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp do Ban Khoa giáo – Đài Truyền hình Việt Nam là tổ chức chủ trì. Các kết quả, sản phẩm của nhiệm vụ sẽ được đăng tải công khai trên Cổng thông tin khởi nghiệp quốc gia, đồng thời được lưu trữ tại Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia theo quy định./.