IPO: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

IPO: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

17/07/2020

Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là một cột mốc quan trọng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường IPO vẫn là thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và càng khó khăn hơn với các startup.

Hội thảo “Con đường tiến tới IPO: Cơ hội và thách thức cho startups và SMEs” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (Sihub) tổ chức ngày 16/7/2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ do Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia quản lý.

IPO – Chặng đường dài đầy thách thức

Yeah1 (mã YEG) được biết đến là startup đầu tiên của Việt Nam thực hiện IPO cách đây ba năm và từ đó đến nay không startup nào thực hiện IPO. Nhưng để thực hiện điều đó, doanh nghiệp này đã mất một khoảng thời gian rất dài để chuẩn bị và gặp nhiều thách thức. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức cho startup Việt Nam khi hướng tới IPO.

Tại buổi hội thảo, Ông Nguyễn Ảnh Nhược Tống, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1, người đã đưa doanh nghiệp của mình lên niêm yết ở sàn chứng khoán TPHCM (HoSE) thẳng thắn: "với các startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ, IPO hay lên sàn là câu chuyện khó, không phải là một sớm, một chiều có thể làm được”. Yeah1 phải chuẩn bị đến 12 năm để thực hiện mục tiêu IPO. Đó là sự chuẩn bị dài hơi, chiến lược cụ thể trong đó xác định doanh nghiệp mình là công ty đại chúng, không phải công ty "gia đình”. Trước khi IPO 5 năm, Yeah1 phải thuê công ty kiểm toán chuẩn bị hồ sơ pháp lý tài chính để tiến tới IPO.

Bà Nguyễn Hồng Mai, Tổng Giám đốc Công ty tài chính Tâm Anh chia sẻ rằng nếu muốn "lên sàn", bản thân doanh nghiệp trước tiên phải xem đã sẵn sàng minh bạch công ty mình chưa, đó là sự minh bạch về công nghệ, nhân sự, báo cáo tài chính…Bà Mai phân tích, khi IPO, những nhân sự chủ chốt, vấn đề điểm yếu tài chính tạm thời có thể bị lộ và đối thủ sẽ khai thác. Ngoài ra, phải xác định được khả năng tăng giá của cổ phiếu, đó là điều kiện để nhà đầu tư chú ý, bởi họ muốn cổ phiếu phải có khả năng tăng đột phá, đột biến mới đầu tư.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế (từ Canada, Thái Lan, Singapore… theo hình thức online) cũng đã trao đổi, chia sẻ nhiều vấn đề về khung pháp lý Việt Nam về chứng khoán để startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến tới IPO; bài học kinh nghiệm IPO từ các nước; những yếu tố ảnh hưởng đến con đường IPO của doanh nghiệp cùng các cơ hội và thách thức; chương trình đào tạo IPO cho startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Thách thức nhưng là cơ hội lớn - Cứ đi rồi sẽ có con đường

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Sihub cho rằng, việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng là mục tiêu tiên quyết mà doanh nghiệp hướng đến với mong muốn mở rộng quy mô và tăng giá trị. IPO mang lại cho doanh nghiệp kênh tiếp cận vốn rẻ hơn nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Kết thúc buổi hội thảo, Ông Tước nhấn mạnh quan điểm “Cứ đi, sẽ có con đường”. Chính vì vậy, để để tiến tới con đường IPO, chủ doanh nghiệp phải nhất thiết học hỏi kiến thức tài chính và hiểu thao tác tài chính, nắm rõ về lợi nhuận và rủi ro trên thị trường chứng khoán.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hướng tới mua bán sáp nhập, chào bán chứng khoán ra công chúng; trong khuôn khổ nhiệm vụ Đề án 844,  Sihub sẽ tổ chức các hoạt động đào tạo, tư vấn, kết nối để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trên con đường hướng tới IPO.

Ảnh: Sihub

Tổng hợp: Quỳnh Phương